จึงเปลี่ยนชีวิตสู่เส้นทางธรรม

prasert-utaichalerm-750px

หมอคนหนึ่งอยู่ในคอร์สปฏิบัติ หมอเห็นสิ่งพวกนี้ตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียนทุกคน แต่มีสิ่งหนึ่งที่หมอไม่เคยได้ยินมาก่อน
อยู่ในคอร์สปฏิบัติธรรม ๔ วันที่ผ่านมา สิ่งที่เกิดขึ้นในหมอคนนั้น ทั้งสองท่านก็ได้อยู่ในเหตุการณ์แล้วก็อีกยี่สิบกว่าคนที่ได้อยู่ในเหตุการณ์นั้นคือ
หมอคนนั้นออกมาแสดงความรู้สึกตอนวันที่จบแล้วก็ประกาศจะบวชตลอดชีวิต แม่ซึ่งเคยขัดขวางมาตลอดต้องการให้ลูกเป็นหมอออกมากล่าวทั้งน้ำตาว่าไม่เคยรู้เรื่องนี้มาก่อน
เค้าก็เป็นแม่ที่รักลูกเหมือนกัน เหมือนกับแม่ทุกคน แต่ครั้งนี้เริ่มเห็นแล้วว่าอะไรคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมนุษย์ ไม่ใช่แค่เป็นหมอ
แต่คือความหลุดพ้น
ปัญญาการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุุทธเจ้า เกิดมาไม่เคยได้ยินมาก่อน หมอคนนั้นกราบคุณแม่แล้วก็ขอบวช แม่ไม่เคยให้ลูกบวช ครั้งนั้นตัดสินใจให้ลูกบวชได้ตามความปราถนาลาออกจากหมอได้เลย ไปเถอะลูก
แม่ออกมาพูดทั้งน้ำตาแล้วก็ร้องไห้ต่อหน้าทุกคนว่าลูกเป็นคนดีที่สุด ไม่เคยมีลูกที่ไหนดีแบบนี้อีกแล้ว แต่คำหนึ่งที่กระแทกหัวใจแม่เหลือเกินที่ลูกพูด ลูกบอกว่า ผมดีอย่างที่แม่ต้องการแล้ว แม่อยากให้ผมดีกว่านี้อีกไหม มีสิ่งที่จะทำให้ผมดีกว่านี้อีก คือแม่ให้ผมไปบวช
หมอบอกว่าผมสงสัยมาตลอดตั้งแต่เด็กจนถึงวันนี้ว่า เราเกิดมาทำไม
เราเกิดมาทำไม เกิดมาเพียงเท่านี้หรือ เกิดมาแค่ทำมาหากิน กิน กิน แล้วก็ตายหรอ เกิดมาแล้วกินๆ มีลูกๆ ทะเลาะกับลูก ทะเลาะกับหลานแล้วก็ตายไปหรอ วันนี้ผมได้คำตอบทั้งหมดแล้ว
แล้วเขาก็เข้ามากราบทั้งแม่ทั้งลูกขอบคุณ สี่วันเปลี่ยนชีวิตทั้งครอบครัวของเขา ทุกคนมีความสุข วันนี้จะปล่อยให้ลูกไปเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ แม่บอกเลยว่าแม่เห็นแก่ตัวมาตลอด
ผมก็เพียงแต่บอกว่า ไม่ได้เห็นแก่ตัวหรอก แต่เห็นว่าการทำอย่างนี้ลูกจะได้ดีในกรอบความคิดเล็กๆที่มีอยู่
แต่วันนี้ท่านได้ระเบิดกรอบความคิดนั้นออก ท่านได้เห็นโลกของความจริง
อาจารย์ประเสริฐ อุทัยเฉลิม
จากบรรยายธรรม ณ บ้านจันทร์ส่องธรรม วันที่ 30 มิถุนายน 2557
สามารถชมคลิปวีดีโอท่อนนี้ได้ที่นี่
http://www.youtube.com/watch?v=BRsBRvgVveo

ศึกษาธรรมะอื่นๆ เพิ่มเติมได้ คลิกที่นี่
อ.ประเสริฐ อุทัยเฉลิม