เพราะอะไรจึงนั่งสมาธิแล้วไม่สงบ

ถ้าเราจะจัดการต้องจัดการที่เหตุ
แล้วผลจะดับ
ถ้ารถของท่านมีกลิ่นอับ
สิ่งแรกที่พวกเราชาวโลกคิดถึง
คือไปซื้อน้ำหอมปรับอากาศแล้วก็วางในรถ
ทุกคนทุกคันทำเหมือนกันหมด
ถ้าเราไปย้อนถามตัวเองแบบตรงไปตรงมาว่า
นั่นคือการแก้ปัญหาจริงๆ หรอ
คำตอบก็จะตอบได้เองว่า ไม่ใช่
เป็นการหลอกตัวเองไปวันๆ
เพราะสาเหตุที่ทำให้กลิ่นอับจากไปลุยน้ำมา
กลิ่นอับ ซื้อกับข้าวทิ้งไว้หลังรถอะไรก็แล้วแต่
แต่ท่านไม่เคยไปแก้ที่เหตุนั้น
แต่ท่านเอาน้ำหอมปรับอากาศไปใส่
เวลาท่านทุกข์อยู่ข้างนอกหรือว่าท่านเกิดอะไรขึ้น
ท่านเข้ามามานั่งสมาธิจะให้ใจสงบ
เหมือนกันเลย เพราะฉะนั้นไม่มีทางจัดการกับมันได้
ถ้าความทุกข์ที่เกิดขึ้นมา เราอุปมาเป็นควันไฟ
ถ้าท่านจะดับควัน ท่านต้องดับไฟ
ไม่ใช่พยามไปหากลิ่นใหม่มาทำให้ควันนั้นหายเหม็น
หากท่านฟุ้งซ่านในชีวิตแล้วเข้ามานั่งสมาธิ
แล้วเข้ามานั่งพูดกันว่าทำไมนั่งสมาธิไม่สงบ
อาจารย์สอนผิดหรือเปล่า ผมบอกว่า
เหตุเกิดของความไม่สงบความฟุ้งซ่านในใจ
มีอยู่คือ กายทุจริต วจีทุจริต มโนทุจริต
ซึ่งพระพุทธเจ้าตรัสเอาไว้
การทำผิดทางกาย ทางวาจา ทางใจ
มันจะส่งผลเขาเรียกว่าอาหารของนิวรณ์
นิวรณ์ ๕ จะเข้ารบกวนจิตใจตลอดเวลา
นิวรณ์ ๕ คือเครื่องกางกั้นไม่ให้ปัญญาเกิด
ถ้านิวรณ์ ๕ ยังมีอยู่แม้แต่เพียงตัวเดียวในจิตใจ
ปัญญาจะเกิดไม่ได้ เพราะนิวรณ์ ๕ จะคล้ายๆ
เป็นตัวชอนไชทำให้การก่อกำลังขึ้นมา ทรุดลงไป
เหมือนกับท่านกำลังจะก่อกองทรายขึ้นมา
เป็นปราสาทเป็นอะไรขึ้นมา แล้วน้ำมันก็เซาะๆ
พังไปเรื่อยๆ ท่านก็ก่อ ก็ซ่อมฐาน
พระพุทธเจ้าอุปมาเหมือนกับว่า
น้ำพุ่งลงมาจากภูเขาซึ่งมีกำลังมาก
ถ้าเกิดเป็นลำธารตรงๆ
แต่มีคนเอาเครื่องขุดไปขุดข้างๆ ของลำธาร
น้ำที่พุ่งออกมาแตกกระสานซ่านเซ็น
ออกไปตามร่องน้ำออกหมด งั้นน้ำจะไม่มีกำลังเลย
นิวรณ์ ๕ เป็นตัวเซาะชอนไชแบบเดียวกัน
ความฟุ้งซ่าน รำคาญใจ วิจิกิจฉา ลังเล สงสัย
ง่วงเหงา หาวนอน ซึมเซา พวกนี้ ๕ ข้อ
จะเป็นเครื่องกางกั้นทั้งหมดเลย
พยาปาทะ ความหงุดหงิด พยาบาทในผู้คนทั้งหลาย
นั่งก็คิดถึงคนนั้นแค้นคนนี้
เพราะฉะนั้นกำลังของท่านแตกกระสานซ่านเซ็นหมด
รวมไม่ติดที่จะเข้าไปเห็นความจริง
ต่อให้ผมบอกนะการนั่งนะเข้าไปสัมผัสตรงๆ นะ
แป๊ปเดียวเท่านั้นล่ะท่านก็ฟุ้งไปเรื่องอื่นแล้ว
เพราะงั้นท่านรวมกำลังไม่ติด
มันจึงต้องไปดับเหตุก่อน
เพราะฉะนั้นผมถึงบอกว่ามันไม่ใช่มาเล่นเกมส์
ไม่ใช่มาเล่นเกมส์วิปัสสนาในคอร์สกรรมฐานนี่
ถ้าท่านทำเหตุมาดีเจริญอริยมรรคมีองค์ 8
ในชีวิตประจำวันมาตลอด แล้วตรงนี้เข้ามา
เต็มไปด้วยพลัง แล้วก็ได้ยินได้ฟังสิ่งที่ถูกต้อง
ใจก็น้อมไปๆ เปรี้ยงขึ้นมา อย่างนี้ค่อยยังชั่วหน่อย
แต่ข้างนอกไม่ทัน แล้ววันนี้ทุกคนที่เข้าคอร์สปฏิบัติธรรม
มีนิสัยเดียวกันหมด 360 วันกินสูบดื่มเสพ
มา 5 วันตะบี้ตะบันทำเป็นนักปฏิบัติ
แล้วออกไปอีก 360 วัน ทำเหมือนเดิมทุกอย่าง
แล้วเข้ามาเปลี่ยน 5 วันคือมันจะเป็นไปได้ยังไงผมก็งงๆ
ถ้าใครฟังซีดีผม ผมไม่สอบอารมณ์ล่ะ
เหนื่อย สอบอะไร
“..อาจารย์นั่งสมาธิไม่สงบต้องทำยังไง?..”
โอโหไฟโหมโรงเข้ามา
แล้วมานั่งถามว่าทำยังไงถึงจะไม่มีควัน ไฟเต็มหมดเลย
โอ๊ย ออกไปดับไฟก่อนเหอะ
เอามรรคมีองค์ 8 ออกไปดับไฟในชีวิตประจำวัน
แล้วกลับมาค่อยมาถาม
เอออย่างนี้มันจะได้ไม่เหนื่อยกันทั้งสองฝ่าย
ไม่ใช่ว่าผมดีเด่อะไรหรอกนะ
ทำแล้วมันไม่เกิดประโยชน์ไม่รู้จะทำไปเพื่ออะไร
เพราะก็เห็นทำกันอยู่อย่างนี้
เออแต่ถ้าเป็นพระที่ท่านอยู่ในวัด
อยู่มา 360 วัน
แล้วมาสอบอารมณ์ 1 วัน
แล้วก็กลับไปอยู่เป็นพระ
เอออย่างนี้ได้ประโยชน์
อาจารย์ประเสริฐ อุทัยเฉลิม
ส่วนหนึ่งจากธรรมบรรยาย ในคอร์สปฏิบัติธรรม “มัคคาคานุคา ก-ฮ”
สามารถดาวโหลดคลิปเสียงคอร์สนี้ฟังได้ที่นี่
https://dhammaway.wordpress.com/2014/12/12/makkanuka-a-z/

ฟังคลิปเสียงท่อนนี้ทาง Youtube ได้ที่นี่
https://www.youtube.com/watch?v=VhpiGf_A_Es

ศึกษาธรรมะอื่นๆจาก อ.ประเสริฐ อุทัยเฉลิม เพิ่มเติมได้
https://dhammaway.wordpress.com/tag/อ-ประเสริฐ-อุทัยเฉลิม/

ติดตามข่าวสารได้ที่ Facebook ผู้เดินตามมรรค
https://www.facebook.com/groups/605097869545632/

Advertisements