ความสุข..ความทุกข์..ของชีวิตมนุษย์

prasert-utaichalerm-750px
วันนี้เราโชคดีตรงไหนรู้ไหมครับ โชคดีที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าในวันนั้นที่เป็นเจ้าชายสิทธัตถะ ไม่เห็นอย่างที่เราเห็น ไม่คิดอย่างที่เราคิด เราคิดว่าความเกิดเป็นธรรมดา ความแก่เป็นธรรมดา ทุกคนก็ต้องแก่ ความเจ็บเป็นธรรมดา ทุกคนก็ต้องเจ็บป่วย รวมถึงความตายก็เป็นธรรมดา แต่ถ้าท่านย้อนกลับไปผมก็เชื่อว่าท่านทุกคนก็คงสัมผัสพุทธประวัติ
พระพุทธเจ้าเพียงแต่ออกไปแล้วก็ชมเมือง แล้วก็เห็น ความแก่ ความเจ็บ ความตาย ท่านรู้สึกตกใจกับสิ่งนี้มาก ท่านถึงกับย้ำถามนายฉันนะว่า ทำไมทุกคนถึงทนอยู่กับสิ่งนี้ได้ ทำไมไม่มีใครคิดจะออกจากมันเลยหรือ ฉันนะก็บอกจะออกจากมันยังไง เพราะนี่มันเป็นธรรมดาของทุกคนไม่ใช่หรือ
เราโชคดีตรงที่พระพุทธเจ้าเห็นสิ่งที่เราเห็นเป็นธรรมดา ท่านเห็นว่ามันเป็นทุกข์ แล้วท่านเห็นถูกซะด้วย คนเจ็ดพันล้านคนเห็นผิด ถ้าท่านบอกว่าท่านเห็นว่าความตายเป็นธรรมดา ถ้าตอนนี้มีใครโทรศัพท์เข้ามา จากคนที่ท่านรัก แล้วเขาพูดคำหนึ่งว่า
“นี่เธอ เมื่อกี้ลูกนั่งอยู่หน้าบ้าน รถพุ่งมาชนตายแล้ว หัวเละเลย ทับตายเลย”
ผมถามซิว่าท่านทุกข์ไหม
ที่ท่านบอกว่ามันเป็นธรรมดาเนี่ย
ทุกข์
ถ้าวันนี้ท่านเดินเข้าไปเช็กอัพ ไปตรวจร่างกายกับหมอแล้วหมอบอกว่าคุณเป็นคนรวยมากคุณบอกคุณมีความสุข หมอบอกว่า
“ขอโทษนะ คุณเป็นมะเร็ง คุณอยู่ได้อีกไม่เกิน 2 เดือน”
ผมถามจริงว่ากี่พันล้านมันถึงจะมีค่าตอนนี้ จะไม่มีอะไรเหลือเลยนอกจากทุกข์อย่างเดียว แล้วถ้าทุกข์จนตายจะไปเกิดที่ไหนเดี๋ยวผมจะบอก
นี่ใช่ไหมที่เราเห็นว่ามันเป็นธรรมดา มีเงินมีทองไปซื้อข้าวซื้อของ ซื้อกระเป๋า ซื้ออะไรก็แล้วแต่ เสร็จแล้วมันหายไปแล้วก็เป็นทุกข์ หรือว่าขณะที่กำลังอยากได้เป็นทุกข์ ก็ไม่เห็น
ผมให้ท่านไปยืนดูคนติดยาบ้าซักคนหนึ่ง เอาคนทั้งหมดไปแอบดูคนติดยาบ้า ท่านจะเห็นคนพอเสพยาบ้า โอโหท่าทางเขามีความสุขในขณะที่เสพ หลังจากนั้นก็มีความสุขอีกประมาณซักครึ่งชั่วโมง แล้วเขาก็จะเริ่มนั่งคิดถึงการเสพยาบ้าครั้งต่อไป แล้วก็แสวงหายาบ้าด้วยใจเป็นทุกข์ แล้วก็พออีกซัก 3 ชั่วโมง ก็เอาเงินไปซื้ออีก แล้วก็นั่งเสพใหม่
ถ้าท่านไปคุยกับเขา เขาบอกว่า โอโห เขามีความสุขมากเลยที่ได้เสพยา ยาเสพติดตัวนี้ยอดเยี่ยม ท่านจะเริ่มรู้สึกในใจแปลกๆ ว่า ไอ้นี่บ้ารึเปล่าเนี่ย
เอาล่ะ ต่อให้มันมีความสุขด้วย มันสุขแค่ครึ่งชั่วโมงเนี่ยนะ แต่มันต้องทุกข์ไปอีกทั้งวัน
แล้วมันก็พยามดิ้นรนแสวงหา เพื่อจะหาเงินหาทองไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม ไปซื้อยาบ้าอันใหม่เม็ดใหม่มาเสพอีก แล้วมันก็ได้สุขไปอีกครึ่งชั่วโมง แล้วมันก็ทุกข์ไปอีกหกชั่วโมง หรือหนึ่งวัน
แล้วมันก็มานั่งเสพ แล้วก็บอกสุขอีกครึ่งชั่วโมง
ท่านยืนดูอย่างนี้ท่านจะเริ่มงงๆ ว่า ไอ้นี่มันบ้าหรือดีเนี่ย เอาล่ะมันสุขครึ่งชั่วโมงเนี่ย แลกกับความทุกข์ 24 23 ชั่วโมงครึ่ง มันคุ้มกันได้ยังไง
ใช่
…แล้วเราล่ะ…
…แล้วเราล่ะ…
อาจารย์ประเสริฐ อุทัยเฉลิม
จากธรรมบรรยายในคอร์สปฏิบัติธรรม มัคคานุคาเบื้องต้น
สามารถชมคลิปวีดีโอนี้ได้ที่นี่
https://www.youtube.com/watch?v=QJIG5sMDWpU

ศึกษาธรรมะอื่นๆจาก อ.ประเสริฐ อุทัยเฉลิม เพิ่มเติมได้ที่นี่
https://dhammaway.wordpress.com/tag/อ-ประเสริฐ-อุทัยเฉลิม/

ติดตามข่าวสารได้ที่ Facebook ผู้เดินตามมรรค
https://www.facebook.com/groups/605097869545632/

