(การ์ดคำสอน) ตั้งใจมั่นสู้แล้วไม่ถอย

do-it-2-750px
คลิกดาวโหลดภาพขนาดใหญ่ได้ที่นี่เลยค่ะ

ถ้าเราเคยสร้างทานบารมี เคยสละอย่างพระเวสสันดร
สละสมบัติ สละลูก สละเมีย กระทั่งชีวิตก็กล้าสละ
ถึงนาทีสุดท้าย มันจะกล้าสละชีวิตเพื่อธรรมะ

แต่ถ้าเรารักตัวเอง หวงตัวเองสุดขีดเลย
กลัวทุกข์กลัวยาก สารพัด มันจะไม่กล้า
ใจมันจะท้อถอยออกมา มันจะข้ามภพข้ามชาติไม่ไหว
หรืออย่างเรามีขันติบารมีเราฝึกความอดทนอดกลั้น
ในนาทีที่จะแตกหักความทุกข์มันท่วมท้น
ทุกข์บดขยี้เราปางตาย
เราจะอดทนอดกลั้นได้ไหม หรือเราจะถอย
ถ้าถอยเราจะมาอยู่กับโลกอย่างมีความสุขมากเลย
มีความสุขเยอะเพราะว่าจิตใจที่มันเป็นผู้รู้ผู้ตื่นผู้เบิกบาน
จะมีแต่ความสุขเยอะมากแต่ว่ามันจะต้องไปเกิดอีก
ข้ามภพข้ามชาติไม่ได้
เรามีสัจจะไหม เรามีอธิษฐานบารมีไหม
คือความตั้งใจมั่นสู้แล้วไม่ถอย

คุณงามความดีที่ยิ่งใหญ่เหล่านี้
เราเอามาใช้ในนาทีที่เราจะข้ามภพข้ามชาติ
คุณงามความดีที่ยิ่งใหญ่เหล่านี้
มันเกิดจากคุณงามความดีเล็กๆ น้อยๆ ที่เราหัดสร้างกันนั่นเอง

พระอาจารย์ปราโมทย์ ปาโมชฺโช
ธรรมเทศนาวันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๐

สามารถดาวโหลด ฟังคลิปเสียงธรรมเทศนานี้ฉบับเต็มได้ที่นี่
http://media.dhamma.com/pramote/sala/011/500520.mp3

ศึกษาธรรมะจากหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชโช เพิ่มเติมได้ที่
http://www.dhamma.com/

