บนหนทางที่เดิน

481974_333364683418194_1572565578_n-600px-2-2

ตอนสมัยเป็นเด็ก เคยมีผู้ใหญ่ใจดีท่านนึงสอนเราไว้…
ถ้าอ่านหนังสือไปแล้วเริ่มไม่รู้เรื่อง
ให้ย้อนกลับไปอ่านที่หัวข้อ
ดูว่าตอนนี้เรากำลังอ่านเรื่องอะไรอยู่

ตอนนั้นเรายังเด็กมาก
แล้วหยิ่งยโสเกินกว่าจะรับคำแนะนำใครได้

แต่คำแนะนำนั้นก็ยังติดหูมาจนกระทั่งทุกวันนี้
คำสอนเล็กๆที่ไม่อยากได้ในเวลานั้น
กลับมีประโยชน์มาก

เวลาที่ทำอะไรลงไป ทำไปเรื่อยๆๆๆ
จนในที่สุดเรางงเองว่าเรากำลังยืนอยู่ตรงไหน
เรากำลังทำอะไรอยู่ จะทำอะไร และทำไปเพื่อะไร

ให้เราหยุดแล้วย้อนกลับมาดูตัวเอง
แล้วถามตัวเองว่า เมื่อตอนเริ่มต้น
เรามาที่นี่ด้วยเหตุผลอะไร
เรามาทำอะไร และมาเพื่ออะไร

เมื่อได้คำตอบแล้วเราก็สามารถเดินต่อไปได้
เพราะมั่นใจบนหนทางที่เราจะเดินว่ามันเป็นสิ่งที่ดีงามและงดงาม

