คุณยังจำเรื่องในวัยเด็กได้ไหม – เด็กชายเลขที่ 34

เป็นเล่มที่อ่านแล้วชอบจริงๆ
ชอบตั้งแต่หน้าแรกจนหน้าสุดท้ายเลย

“เด็กชายเลขที่ 34”

เรื่องและภาพโดย ENZO
แปลโดย อนุรักษ์ กิจไพบูลทวี

20130715_234520-edit-2

เป็นหนังสือภาพวาดเรื่องราวของเด็กคนนึง แล้วเล่าเรื่องประกอบ
ภาพที่วาดทำออกมาได้ดีจริงๆ สื่ออารมณ์
สื่อถึงสิ่งที่ตัวละครรู้สึกได้ดีจริงๆนะ

เราว่าเล่มนี้ควรอ่านมากๆ
คนที่เป็นพ่อแม่ยิ่งน่าได้อ่านเลย
เค้าเล่าความคิดของเด็กออกมาได้น่าดูชมจริงๆ อ่านแล้วชอบ
แม้แต่ตัวเราเองก็เคยผ่านช่วงเวลาแบบนี้กันมา
เด็กหลายคนพบเจอกับความกดดันจากคนรอบตัวแบบนี้จริงๆ
อยากให้คนเป็นพ่อเป็นแม่ได้มองสิ่งต่างๆจากมุมของเด็กผ่านเล่มนี้บ้าง

ที่ประทับใจแรกเลยคือ
ข้างในเล่มเปิดมาจะเป็นภาพนึง
อ่านแล้วแทงใจผู้ใหญ่อย่างเรามาก

เป็นภาพผู้ใหญ่กับเด็กคนนึงยืนคุยกัน
ผู้ใหญ่ในภาพยืนชี้นิ้วสั่ง+สอนเด็กด้วยคำพูดสุดคลาสสิค
ที่หลายๆคนมักใช้เพื่อบอกกับเด็กว่า

“โตขึ้นแกก็จะเข้าใจ”

เด็กผู้ชายคนนั้นเงยหน้าขึ้นมามองแล้วย้อนถามกลับว่า

“แล้วตอนนี้ลุงเข้าใจหรือยัง?”

เรานิ่งไปเลยเจอหน้านี้เข้าไป ทั้งแอบนึกขำแล้วก็นึกสลดใจ
ผู้ใหญ่อย่างเราบางทีจนอายุมากแล้วด้วยซ้ำ
บางทียังไม่รู้เลยว่าชีวิตเค้าเองจริงๆแล้วคืออะไร

ชื่อหนังสือก็อืม … “เด็กชายเลขที่ 34”
บางทีเราก็รู้สึกแบบนั้น เพราะครูบางท่านบางทีก็ทำแบบนี้
ความที่มีนักเรียนเยอะ สอนมาหลายชั้นปี สอนมาหลายรุ่น
ทำให้ครูเองบางทีจำชื่อเด็กแทบจะไม่ได้
เวลาจะเรียกเด็ก พวกเขาจะยกใบรายชื่อขึ้นมาดู แล้วเรียกเด็กคนนั้น…ด้วยเลขที่…

เด็กกลายเป็นแค่อะไรบางอย่างในงานเอกสารเท่านั้นหรือ??
จะรู้สึกอย่างไร หากเด็กเรียกครูท่านนั้นว่า “ครูเลขที่…” บ้าง ?

การเรียกชื่อกันอย่างน้อยเป็นการให้เกียรติกันในขั้นต้น
ว่าเรามองเห็นเค้ารับรู้ถึงเค้า เค้าคือเด็กหนึ่งคนที่มีชีวิต
เราต่างมองเห็นซึ่งกันและกัน

เล่มนี้เป็นอะไรที่อ่านแล้ว ทั้งยิ้มตาม ทั้งหดหู่ แล้วก็นิ่งอึ้งในตอนจบ
เราอ่านแล้วรู้สึกตัวเองได้หยุดแล้วนึกย้อนถึงชีวิตในวัยเด็กจริงๆนะ
ว่านี่เราผ่านช่วงเวลาแบบนี้มาได้ยังไงกัน

อ่านแล้วเป็นหนังสือที่… แนะนำมากๆๆ หามาอ่านเลยค่ะ
คิดว่าหาซื้อได้อยู่ค่ะ

20130715_231352-edit-2

