ดั่งผู้หลงทางอยู่กลางมหาสมุทร – พระอาจารย์อำนาจ โอภาโส


ครั้งนึงมีคน ตัดพ้อกับหลวงพ่ออำนาจว่า…

“…ยิ่งทำบุญ ยิ่งลำบาก บางครั้งก็รู้สึกท้อ
เหมือนว่ายน้ำทวนกระแส
มองเท่าไหร่ก็ไม่เห็นฝั่งซักทีนึง…”

หลวงพ่ออำนาจ โอภาโส อธิบายให้ฟังว่า…

“…คืออินทรีย์ของเรามันยังไม่แก่กล้า
ศรัทธาของเรามันยังไม่ปักหลักมั่นคงลง
ศรัทธาคือความเชื่ออย่างมีเหตุผล
ยังไม่ประจักษ์ชัด มันทำให้วิจิกิจฉา
หรือความลังเลสงสัย
มันเข้ามาเป็นม่านหมอกปิดบัง

ฉะนั้นการศึกษาในหลักธรรมเพียงสักภายนอก
เพียงการศึกษาหลักธรรม การอ่านคำสอนที่ถูกต้อง
ทำให้ศรัทธาของเรามันมั่นคงขึ้น

เวลาที่คน เรียกว่าเหมือนว่ายน้ำ
อยู่กลางมหาสมุทรแล้วไม่เห็นฝั่ง
ให้เรามองไปที่คบไฟ คบเพลิงประภาคาร
ที่พระพุทธองค์ทรงจุดเอาไว้

ให้เห็นปลายทางของมันว่าคืออะไร
เราจะได้ว่ายไปถูกทาง

ถ้าเราว่ายอยู่กลางมหาสมุทร
แล้วไม่มีแสงไฟประภาคาร
เราจะว่ายไปไม่ถูกทิศทาง

ฉะนั้น การศึกษาหลักธรรม เหมือนคบเพลิง
เหมือนประภาคารแห่งแสงสว่างที่อยู่ข้างหน้า
เรารู้ว่าจุดหมายของเราอยู่ตรงไหน…”

หลวงพ่ออำนาจ โอภาโส
วัดพระธาตุผาแก้ว (ผาซ่อนแก้ว)

จากไฟล์เสียงเรื่อง “หยดน้ำแตะพื้นผิวมหาสมุทร” นาทีที่ 02:14:45
ในงานบรรยายชมรมกัลยาณธรรม (25 ก.พ. 2549)
ดาวโหลดไฟล์เสียงได้ที่นี่
http://www.phasornkaew.org/download/MP3/Kanlayanatam/

หรือดูผ่าน Youtube ได้ที่นี่

