เพราะเรายึดอยู่กับความมีความเป็น – พระอาจารย์สุรศักด์ เขมรังสี

ในคลิปนี้นะคะที่ พระอาจารย์สุรศักด์ เขมรังสี เทศน์ตั้งแต่นาทีที่ 6.00
ถอดเทปออกมาให้เลยคะประโยคนี้ (-/\-)

“…เพราะว่าเรายังยึดติด ในความมีความเป็น
ยังไม่เห็นแจ้งในความเป็นทุกข์ ว่าการมีขันธ์เป็นทุกข์
การที่ยังมี รูป เวทนา สัญญา สังขาร เนี่ยคือยังมีก้อนทุกข์อยู่

อย่างง่าย ๆ ที่เราปวดหลังนี่เพราะอะไร

ทำไมเราปวดขา ทำไมเราปวดหัว ทำไมเราปวดท้อง

ทำไมเราไม่ปวดหาง ทำไมเราไม่ปวดเขา

ทำไมเราปวดเข่า ?

คือเพราะเรามีสิ่งใด มันก็ต้องทุกข์เพราะสิ่งนั้น
แต่เขาไม่มี มันก็ไม่ปวดเขา หางไม่มี ก็ไม่ปวด
ฉะนั้นการที่มีขันธ์ ก็คือเรามีก้อนทุกข์
อย่าไปคิดหวังว่ามีขันธ์แล้วจะไม่ทุกข์ คงที่อยู่มันไม่มี
มันดีที่สุดก็ต้องหลุดพ้นจากขันธ์ทั้งหลาย ถึงจะพ้นทุกข์…”

โดยพระครูเกษมธรรมทัต (หลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรํสี)
http://www.youtube.com/watch?v=1wXmVqyTHqI
ส่วนคลิปตอนอื่นๆ สามารถดูได้ คลิกที่นี่
