(ฉบับการ์ตูน) วิ่งตามความสุข

คนทั่วไปคิดว่าความสุขคือการได้รับอารมณ์ที่ดีต่างๆ เช่นได้เห็นรูปอันเป็นที่รักที่พอใจ ได้ยินเสียง ได้กลิ่น ได้รส ได้สัมผัส และได้รู้ธรรมารมณ์อันเป็นที่รักที่พอใจ เขาจึงเที่ยวแสวงหาอารมณ์ที่ดีๆ เพื่อจะได้มีความสุข แต่หาจนตลอดชีวิตก็มักจะวิ่งตามความสุขไม่ทันสักที เพราะความสุขเหมือนสิ่งที่รออยู่ข้างหน้าตลอดเวลา
รอให้วิ่งไปไขว่คว้าด้วยความเหนื่อยยากแสนเข็ญแล้วก็พบว่าความสุขเหล่านั้นมันก็ยังงั้นๆ แหละ แม้ได้มา ความสุขนั้นก็หมดคุณค่าไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้องวิ่งหาความสุขต่อไปอีกอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
ลองนึกถึงตัวเราเองก็ได้ พวกเราเคยรู้สึกบ้างไหมว่า เมื่อวัยเด็กเราจะรู้สึกว่าความเป็นเด็กเป็นข้อจำกัด ทำให้เราสุขไม่เต็มที่ เพราะจะถูกผู้ใหญ่สั่งการอยู่เกือบตลอดเวลาว่า จงทำอย่างนั้น อย่าทำอย่างนี้ เคยคิดบ้างไหมว่าถ้าเราโตขึ้นและพึ่งตนเองได้ เราจะมีความสุขมากกว่านี้
ในวัยที่ต้องเรียนหนังสือภายใต้ระบบแพ้คัดออก เราอาจจะเคยรู้สึกเหน็ดเหนื่อยและคิดว่า ถ้าเรียนจบแล้วเราจะมีความสุขมากกว่านี้
เมื่อเรียนจบแล้ว เราอาจจะเคยรู้สึกว่า ถ้าเราได้งานที่ดี ได้เงินและตำแหน่งดีๆ ได้ชื่อเสียงเกียรติยศให้ยิ่งขึ้นไปกว่านี้ เราจะมีความสุขมากกว่านี้
เราอาจจะเคยรู้สึกว่า ถ้าเราได้แฟนที่สวย/หล่อ รวยเริ่ดและนิสัยดี เราจะมีความสุขมากกว่านี้ ถ้าเราได้แต่งงานกับคนที่เรารัก เราจะมีความสุขมากกว่านี้
ถ้าเรามีลูกหลานที่ดี เราจะมีความสุขมากกว่านี้
จนคืนวันผ่านไปเราก็อาจจะรู้สึกว่า ถ้าหนังตาไม่ย่นเร็วนัก หรือถ้าวันนี้ไม่เจ็บไข้ เราจะมีความสุขมากกว่านี้
เมื่อความเจ็บไข้ทรมานคุกคามหนัก เราก็ยังอดคิดไม่ได้ว่า ถ้าตายพ้นทุกข์ทรมานได้ เราจะมีความสุขมากกว่านี้
สังเกตดูเถิดว่าความสุขเป็นสิ่งที่ไม่เคยเต็ม มีสิ่งให้เราคาดหวังและแสวงหาด้วยความเหนื่อยยากไม่สิ้นสุด เมื่อได้อย่างหนึ่งมาแล้ว เพียงมีความสุขชั่วคราวเราก็ต้องทุกข์เพราะความอยากได้อย่างอื่นต่อไปอีก ความสุขจึงเหมือนภาพลวงตา ที่หลอกให้เราวิ่งหาด้วยความเหนื่อยยากจนตลอดชีวิต
ผู้ใดเกิดความเฉลียวใจว่า “นี่เรากำลังทำอะไรอยู่” แล้วลองศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้าพร้อมทั้งลงมือปฏิบัติธรรมดู บางทีจะได้พบทางสายใหม่ที่รื่นรมย์มากกว่าเดิม
เรื่องโดย หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
เนื้อหาส่วนหนึ่งจากหนังสือ “ทางเอก”
http://www.dhamma.com/

สามารถดาวโหลดหนังสือ pdf อ่านได้ที่
http://www.dhamma.com/tangake/
หรือฟังเสียงอ่านหนังสือ (ไฟล์เสียง mp3) ได้ที่
http://www.jitdrathanee.com/aree26/MP3/Phra-kris/Main-path/index.htm#.UU4–hxTBXY

